3 cách giúp trẻ tăng chiều cao

Trong xã hội hiện đại ngày nay, chiều cao là một yếu tố rất quan trọng giúp mỗi cá nhân tăng cường sự tự tin, thoải mái giao tiếp, tạo động lực để phát triển bản thân và sự nghiệp. Ngoài di truyền thì các yếu tố về Chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, thể dục thể thao cũng là những yếu tố quan trọng sẽ giúp trẻ tăng cường chiều cao tối đa.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì 20% là sự ảnh hưởng của di truyền tới chiều cao của trẻ, còn lại tới gần 80% là do các yếu tố còn lại tác động như thói quen sinh hoạt, thể dục thể thao và các chế độ dinh dưỡng. Mỗi yếu tố này đều có một tác động không nhỏ tới chiều cao của trẻ.

Muốn trẻ phát triển tối chiều cao một cách tối đa nhất, bố mẹ cần xác định được các yếu tố có tác động trực tiếp đến chiều cao và từ  đó có những chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và tập luyện phù hợp với trẻ, có sự điều chỉnh ở từng mức độ giúp trẻ đạt được tầm vóc lý tưởng mong muốn. Ở mỗi giai đoạn cụ thể, trẻ sẽ có nhu cầu về mỗi yếu tố là khác nhau, chính vì vậy bố mẹ cần luôn theo dõi từng thay đổi nhỏ ở trẻ để có sự chăm sóc phù hợp giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa nhất.

Những giai đoạn phát triển chiều cao của cơ thể

Ở con người, có ba giai đoạn phát triển tác động mạnh tới chiều cao.

Đầu tiên là thời kì bào thai: Trong suốt quá trình mang thai, nếu người mẹ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục và có chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh thì mẹ sẽ tăng cân mạnh từ 10 – 20kg. Quá trình tăng cân đột biến này giúp người mẹ tích tụ nhiều chất dinh dưỡng cho con, khiến con sinh ra cũng sẽ có thể trạng rất tốt. Cân nặng đạt trên 3 kilogam và chiều cao từ 50cm trở lên, là tiền đề của việc phát triển chiều cao mạnh mẽ sau này.

Tiếp theo là giai đoạn từ sơ sinh đến 36 tháng tuổi: Theo nghiên cứu, đa phần Trẻ em sẽ tăng trưởng 25cm trong 12 tháng đầu, Nếu được nuôi dưỡng tốt, có chế độ chăm sóc ăn uống hợp lý, hai năm tiếp theo trẻ sẽ tăng thêm 10cm mỗi năm..Đến năm 3 tuổi trẻ sẽ có chiều cao tối thiếu sấp xỉ 1m.

Cuối cùng là thời điểm dậy thì: Con gái từ 10-16 tuổi và con trai từ 12-18 tuổi là tuổi dậy thì. Trong thời gian dậy thì, nếu có chế độ sinh hoạt tốt kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập luyện thể thao đều đăn thì trẻ sẽ cao thêm từ 8-12cm. . Nhưng trong thực tế, thời điểm dậy thì của mỗi trẻ là khác nhau, bố mẹ không thể xác định được chính xác thời điểm dậy thì của con mình. Chính vì vậy, trong suốt quá trình đó, bố mẹ nên tập trung chăm sóc con cái thật tốt, để trẻ có điều kiện đạt được chiều cao tối đa.

Kết thúc thời kỳ dậy thì, cơ thể trẻ vẫn tiếp tục có sự tăng chiều cao nhưng với tốc độ rất chậm, hoặc gần như không có, tổng cộng quá trình tăng chiều cao của các năm sau đó không bằng một năm chiều cao trong thời kỳ dậy thì

3 cách phát triển chiều cao tối đa ở trẻ.

Bên cạnh yếu tố di truyền là không thể thay đổi, sáu yếu tố còn lại giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa là:

Thời gian thai kỳ và sinh đẻ

Đây là thời kì rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Chế độ dinh dưỡng của mẹ sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chiều cao và cân nặng ở trẻ trong suốt thời gian mang thai. Vì li do đó, nên trước thời kì mang thai, trong thời kì mang thai, thời gian cho con bú, người mẹ phải nạp đủ các chất dinh dưỡng quan trọng qua đường ăn uống, can xi, protein, vitamin D, chất đạm, i-ốt, sắt, axit folic, các axit béo chưa no (DHA, ARA)… để con có thể phát triển tốt nhất. Các loại thực phẩm mà mẹ bầu nên ăn trong thời kì này.

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Một ly sữa mỗi ngày sẽ cung cấp cho mẹ một lượng 300gr can xi, bên cạnh những nguyên tố vi lượng magie,  phốt pho. Ngoài ra, những sản phẩm được làm từ sữa như phô mai, sữa chua, kem… cũng rất tốt cho sự phát triển hệ xương ở thai nhi.

Trứng: Với các mẹ bầu, trứng là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng, trứng rất giàu protein. Các chất dinh dưỡng trong trứng giúp thai nhi tái tạo xương và phát triển xương, giúp thai nhi tăng trưởng chiều cao.

Thịt bò: Tương tự như trứng, thịt bò cũng là thực phẩm giàu protein bậc nhất, theo nghiên cứu khoa học, mỗi ngày mẹ tiêu thụ được khoảng 100gr thịt bò thì chiều cao ở trẻ cũng sẽ được phát triển.

Thịt gà: Một thực phẩm có mặt thường xuyên trong thực đơn hàng ngày của mỗi gia đình, thịt gà cũng chứa một lượng protein cao.

Hải sản: Hải sản chứa rất nhiều hàm lượng đạm và đặc biệt là canxi, các vi chất trong hải sản còn hỗ trợ tốt việc hấp thụ canxi giúp hệ xương của thai nhi phát triển. Một số loại hải sản các mẹ nên ăn như tôm, hàu, sò, cua..

Đậu nành: Đậu nành là nguồn cung cấp đạm thực vật rất tốt cho cơ thể. Nó giúp cải thiện số lượng các mô và tế bào, giúp chiều cao của bé phát triển.

Trái cây tươi: Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin E, vitamin C, chất xơ… hỗ trợ tốt cho việc chuyển hóa các chất được người mẹ hấp thu. Qua đó giúp bé có sự phát triển và hấp thu chất dinh dưỡng tốt trong thời kì bào thai

Thể dục thể chất

Hệ thống xương, sụn trong cơ thể là yếu tố quan trọng để hình thành và phát triển chiều cao cũng như thể chất ở bé. Để cao lớn hơn, thì sụn xương phải phát triển khỏe mạnh bằng cách thường xuyên được vận động. Chính vì vậy, việc tập luyện thể dục thể thao, áp dụng lối sống lành mạnh sẽ giúp hệ cơ xương của bé phát triển tốt và đạt được chiều cao tốt hơn. Ngược lại, lối sống lười vận động, sử dụng quá nhiều các thiết bị điện tử như máy tính hay smartphone sẽ khiến trẻ bị ức chế khả năng phát triển hệ cơ xương, qua đó làm giảm chiều cao mà đáng lẽ ra trẻ sẽ đạt được.

Một số môn thê thao giúp trẻ phát triển rất tốt hệ cơ xương đó là:

Bóng rổ: Bóng rổ là môn thể thao toàn diện và phát triển nhất giúp trẻ phát triển hệ cơ xương một cách toàn diện. Môn bóng rổ giúp các bé thường xuyên phải vận động với cường độ cao khiến hệ cơ xương phát triển nhanh. Các động tác bật nhảy tranh bóng, ném bóng giúp cơ thể thoát ra khỏi lực hút của trái đất, cơ xương được kéo giãn nhiều hơn, chiều cao của trẻ từ đó cũng tăng trưởng tốt hơn bình thường. Không những vậy, chơi bóng rổ thường xuyên cũng giúp trẻ nhanh nhạy, có tư duy tốt hơn, hỗ trợ rất tốt việc học hành trên lớp. Hiện nay việc dạy học bóng rổ cũng đã rất phát triển, hầu hết các thành phố lớn, ở các trường học, môn bóng rổ đều được đưa vào giảng dạy. Ở Mỹ và Trung Quốc, bóng rổ là môn thể thao bắt buộc trong nhà trường để phát triển toàn diện các thế hệ học sinh.

Bơi: Cũng như bóng rổ, bơi là môn thể thao toàn diện để phát triển chiều cao. Khi bơi toàn cơ thể của trẻ được kéo dãn và vươn dài một cách tự nhiên, giúp hệ cơ xương của trẻ phát triển nhanh chóng. Các khớp xương được vận động và phát triển không ngừng. Trẻ luôn phải vận động để duy trì trạng thái nổi và di chuyển trên bề mặt nước. Bơi được coi là môn thể thao toàn diện để phát triển vóc dáng, sức khỏe và chiều cao.

Nhảy dây.

Nhảy dây là một trong nhiều môn thể thao cổ truyền, không biết có mặt từ bao giờ trong đời sống thể thao, các trò chơi trẻ nhỏ ở Việt Nam. Đây là một môn thể thao đơn giản và cũng rất dễ chơi. Bố mẹ chỉ cần chuẩn bị cho con một sợi dây chun hoăc dây thừng và chơi thành từng nhóm ít nhất 3,4 người là trẻ có thể chơi được và lại cực kì đam mê. Sở dĩ môn nhảy dây giúp tăng chiều cao bơi vì khi tham gia nhảy dây, qua quá trình bật nhảy các khớp xương của trẻ sẽ liên tục được kéo giãn, cột sống được giãn nở hết cỡ, khiến cho việc tăng chiều cao trở nên cực kì hiệu quả.

Đạp xe

Các nhà khoa học đã nghiên cứu rằng. Trẻ nhỏ được tập luyện môn xe đạp từ nhỏ rất có lợi cho sự phát triển chiều cao. Đặc biết, nếu bố mẹ có thời gian cho trẻ duy trì đều đặn và thường xuyên mỗi giờ/ngày hoặc từ 5-7 giờ/tuần thì sự phát triển về chiều cao của trẻ sẽ diễn ra tốt hơn nữa. Khi đạp xe cơ thể của trẻ luôn có xu hướng vươn ra để với bàn đạp và đẩy lực về phía trước để xe di chuyển. Các khớp xương được kéo dài và dãn nở đều đặn, điều này rất tốt cho sự phát triển của trẻ.

Ngoài ra, cũng còn rất nhiều môn thể thao khác cũng giúp trẻ phát triển chiều cao tích cực. Tuy nhiên ngoài tập luyện thể thao, bố mẹ hãy quan tâm, chăm sóc và tạo điều kiện về chế độ dinh dưỡng, để trẻ có thể phát triển được toàn diện, không bị thiếu chất. Nếu làm được như vậy, chiều cao tương lai của con trẻ chắc chắn sẽ phát triển mạnh và vượt trội so với các thể hệ đi trước.

Chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh yếu tố về gen di truyền, chế độ dinh dưỡng thậm chí còn có mức ảnh hưởng cao hơn đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Chế độ dinh dưỡng đúng cách, hợp lý sẽ giúp trẻ có chiều cao phát triển mong muốn.

Chế độ dinh dưỡng chiếm tới 32% khả năng phát triển chiều cao ở trẻ. Nếu thiếu dinh dưỡng trẻ lại dễ mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, chậm lớn. Nhưng nếu không hợp lý, trẻ hấp thủ quá nhiều chất lại dẫn đến béo phì.

Trong mỗi bữa ăn, khẩu phần ăn của trẻ cần đảm bảo 4 nhóm chất dinh dưỡng chính: tinh bột: gạo, ngô.. (chiếm 60-65% tổng năng lượng), chất béo: mỡ động vật.. (chiếm 10% tổng năng lượng), đạm: cá, thịt.. (chiếm 10-15% tổng năng lượng) và vitamin và khoáng chất. Bố mẹ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ. Không nên ăn quá nhiều dẫn đến mất cân bằng.

Hãy Học Bóng rổ cùng trung tâm dạy bóng rổ trẻ em Kaosports

Trung tâm dạy học bóng rổ cho trẻ em ở Hà Nội – Kaosports chuyên nhận đào tạo bóng rổ cho các bé từ 6 – 14 tuổi. Hãy để con em bạn được chắp cánh ước mơ cùng Kaosports “Gieo niềm tin gặt thành công”. Dưới đây là 15 cụm đào tạo của trung tâm Kaosports trên khắp địa bàn Hà Nội.

1: Lớp học bóng rổ ở quận Cầu Giấy
+ a. Cơ sở Đại học Ngoại Ngữ: Số 1 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội.
+ b. Cơ sở Everest: Cuối Ngõ 106 – Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

2: Lớp học bóng rổ ở quận Ba Đình
+ a. Cơ sở Vạn Bảo: Khu thể thao Ngoại Giao Đoàn, sô 73 Vạn Bảo, Ba Đình, Hà Nội.

3: Lớp học bóng rổ ở quận Đống Đa
+ a. Cơ sở Bách Khoa: Sân Vận Động Bách Khoa, ngã 4 Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị, Đống Đa, Hà Nội.
+ b. Cơ sở Đại học Y: Sân bóng KTX Đại học Y, Số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

4: Lớp học bóng rổ ở quận Hai Bà Trưng
+ a. Cơ sở Times city: Trường tiểu học Vinschool, times city, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
+ b. Cơ sở Đại La: Trường THCS Nguyễn Phong Sắc 44 Đại La, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

5: Lớp học bóng rổ ở quận Tây Hồ
+ a. Cơ sở Thụy Khuê: Trường THCS Chu Văn An 17 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

6: Lớp học bóng rổ ở quận Hoàn Kiếm
+ a. Cơ sở Việt – Đức: 47 Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

7: Lớp học bóng rổ ở quận Long Biên
+ a. Cơ sở Long Biên: Địa chỉ: Trung tâm TDTT Quận Long Biên – KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội.

8: Lớp học bóng rổ ở quận Thanh Xuân
+ a. Cơ sở Phòng Không Không Quân: Nhà thi đấu Phòng Không Không Quân, đường Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân.
+ b. Cơ sở Hà Nội – Ams: Trường HN – Ams, Số 1 Hoàng Minh Giám, Thanh Xuân, Hà Nội.
+ c. Cơ sở tiểu học Ngôi Sao: Lô T1 khu Đô thị Trung Hòa Nhân Chính (đằng sau tòa nhà N3B đường Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội.

9: Lớp học bóng rổ ở quận Hà Đông
+ a. Cơ sở Hà Đông: 182 Quang Trung, Quận Hà Đông, Hà Nội.

  • Fanpage

  • Bài viết mới

  • Đăng Ký Trải Nghiệm Cùng KaoSports





    Họ và tên học viên:
    Năm sinh:
    Giới tính:
    NamNữ
    Tên phụ huynh:
    Số điện thoại:
    Địa chỉ mail:
    Quận:
    Ý kiến thắc mắc của anh/chị: