Phương Pháp Huấn Luyện Các Tố Chất Thể Lực Trong Môn Bóng Rổ

Ngày nay bóng rổ được coi là môn thể thao của những người khổng lồ, được thể hiện ở cường độ vận động cao, hành động thi đấu căng thẳng và đòi hỏi cầu thủ phải huy động đến cực hạn các khả năng chức phận của cơ thể và các tố chất nhanh, mạnh tối đa.

Nhiệm vụ huấn luyện thể lực là phát triển toàn diện và củng cố sức khỏe, nâng cao các khả năng chức phận và tố chất vận động của cầu thủ. Huấn luyện thể lực của cầu thủ bóng rổ nhằm giải quyết những nhiệm vụ sau:

+ Nâng cao mức độ phát triển và tăng khả năng chức phận của cơ thể.

+ Giáo dục các tố chất thể lực (sức nhanh, mạnh, bền, mềm dẻo và khéo léo), cũng như phát triển các tổ hợp năng lực thể chất liên quan với các tố chất đó để đảm bảo hiệu quả hoạt động thi đấu (sức bật, năng lực tốc độ, sức mạnh của các động tác ném, độ khéo và sức bền thi đấu).

Việc giải quyết những nhiệm vụ này được thực hiện trong quá trình huấn luyện thể lực chung và chuyên môn.

Huấn luyện thể lực chung nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của cầu thủ bóng rổ và tạo ra những tiền để biểu hiện những tố chất thể lực chuyên môn có hiệu quả nhất. Huấn luyện thể lực chung tốt giúp cho các cơ quan và hệ thống cơ thể của cầu thủ đáp ứng được với những đòi hỏi của môn bóng rổ, tạo khả năng mang lại hiệu quả tập luyện từ những bài tập chuẩn bị để thực hiện những phối hợp cơ bản.

Huấn luyện thể lực chuyên môn được thực hiện gắn chặt với việc tiếp thu và hoàn thiện các kỹ năng và kỹ xảo trong bóng rổ có tính toán các điều kiện và tính chất sử dụng những kỹ xảo đó của cầu thủ trong tình hu ông thi đấu.

Mức độ huấn luyện thể lực không cao sẽ hạn chế khả năng tiếp thu vốn kỹ chiến thuật và hoàn thiện nó. Ví như cầu thủ bóng rổ phát triển sức bật nhảy chưa tốt thì không thể tiếp thu được kỹ thuật nhảy ném rổ hiện đại và tham gia tranh cướp bóng dưới rể. Một đội có các cầu thủ chậm chạp thì không thể áp dụng có hiệu quả cách tấn công nhanh.

Huấn luyện thể lực chung và chuyên môn luôn liên quan với nhau và bổ sung cho nhau. Mức độ huấn luyện thể lực của cầu thủ cao là yếu tố quan trọng tạo lòng tin trong thi đấu, giúp cầu thủ thể hiện cao nhất các phẩm chất tâm lý, ý chí trong những điều kiện căng thẳng cực độ.

1. Tố chất sức mạnh

Bóng rổ là môn có những yêu cầu cao về năng lực sức mạnh bởi vì đó là cơ sở để cầu thủ thể hiện sức mạnh tốc độ tốt trong các cú bật nhảy, sức nhanh khi thực hiện các động tác khác nhau, khả năng tranh cướp bóng khi tấn công cũng như phòng thủ. Trong hoạt động thi đấu, tố chất sức mạnh biểu hiện phối hợp với sức nhanh của chuyển động trong phạm vi một kỹ xảo vận động nhất định tương ứng với một kỹ thuật thi đấu đúng trong bóng rổ.

Trong bóng rổ sức mạnh tốc độ giữ vai trò chủ yếu. Theo các tài liệu khoa học thì hơn 70% động tác mang tính chất sức mạnh- tốc độ. Song khi di chuyển lúc phòng thủ, lúc cướp bóng ở nhiều động tác được gọi là động tác rắn thường đòi hỏi cầu thủ phải có sức mạnh tĩnh lực lớn. Bởi vậy việc huấn luyện sức mạnh cho cầu thủ phải toàn diện và phải phát triển sức mạnh các cơ theo những chế độ khác nhau.

+ Để phát triển sức mạnh ở cổ tay và các ngón tay người ta sử dụng bằng các bài tập: nằm sấp chống đẩy, chống đẩy tay vào tường, bóp tạ an te, cầm tạ con xoay cổ tay.

+ Phát triển sức mạnh cánh tay: chuyển bóng đặc bằng một và hai tay, nằm hoặc ngồi nâng tạ, chống đẩy trên xà kép, co tay xà đơn, cầm dây cao su làm động tác chuyền bắt bóng .

+ Phát triển sức mạnh cổ chân: đi bằng gót rồi chuyển tới mũi bàn chân và ngược lại, gánh vật nặng đặt mũi chân lên bậc cao rồi kiễng gót, nhảy dây thẳng đầu gối, dùng cổ chân kéo dây cao su.

+Phát triển sức mạnh của đùi; Gánh tạ hoặc vật nặng đứng lên ngồi xuống, hai tay cầm tạ hoặc vật nặng bật nhảy.

+ Phát triển sức mạnh cơ lưng bụng: Ke bụng trên thang gióng, chuyền bóng đặc bằng hai tay trên đầu, nằm ngửa gập bụng liên tục, nằm sấp ưỡn lưng liên tục.

Một trong những năng lực tổng hợp nhanh – mạnh quan trọng nhất của các cầu thủ bóng rổ là sức bật, đó là năng lực bật nhảy cao tối đa khi thực hiện nhảy ném rổ, khi cướp bóng dưới rổ… Để phát triển sức bật người ta sử dụng các bài tập tại chỗ bật nhảy với bảng liên tục, bật cóc, nhảy lò cò, tập chạy hai bước lên rổ có đeo vật nặng tay với bảng rổ, nhảy hàng loạt liên tiếp qua các hàng rào.

2. Tố chất sức nhanh

Sức nhanh là năng lực của vận động viên bóng rổ thực hiện động tác trong khoảng thời gian tối thiểu, Đặc điểm nổi bật của việc phát triển sức nhanh trong bóng rể là phải thể hiện sức nhanh trong các tình huống không ngừng thay đổi khi có các yếu tố cản trở (sự phản công của đối phương, bị căng thẳng tâm lý, bị mệt mỏi). Và với toàn bộ tầm quan trọng của phản ứng nhanh, kết quả cuối cùng phụ thuộc vào khả năng nhanh chóng tăng tốc độ (tăng tốc xuất phát) và đạt tốc độ tối đa, cũng như phụ thuộc vào khả năng duy trì tốc độ này và chống lại mệt mỏi .

Các năng lực tốc độ là nền tảng để thể hiện các mặt của tốc độ như sức nhanh thực hiện ném rổ, chuyền và dẫn bóng, tốc độ giải quyết những nhiệm vụ chiến thuật.

Để phát triển sức nhanh người ta sử dụng các bài tập: Chạy 20m tốc độ cao, chạy nâng cao gối tại chỗ, chạy thay đổi tốc độ, chạy đổi hướng, chạy xuất phát nhanh từ các tư thế ban đầu khác nhau, các trò chơi phát triển tốc độ.

3. Tố chất sức bền

Bóng rổ ngày nay có những đặc điểm tiêu biểu là lượng vận động tập luyện và thi đấu cũng như nhịp độ thi đấu rất cao. Do thời kỳ thi đấu kéo dài, sự căng thẳng của các trận đấu giải và các cuộc thi riêng lẻ nên đòi hỏi phải phát triển sức bền đến trình độ cao, tức là có khả năng chống lại sự mệt mỏi do thực hiện vận động trong thi đấu gây ra. Vì vậy cần phải phát triển sức bền cho các cầu thủ bóng rổ. Có sức bền ổn định, cầu thủ sẽ có khả năng duy trì trạng thái sung sức thể thao trong thời gian lâu, có thể biểu hiện tính tích cực vận động không những trong một trận đấu mà cả trong suốt thời gian của giải, có thể biểu hiện kỹ thuật ổn định và hiệu quả, tư duy chiến thuật nhanh, nhạy.

Sức bền chung và sức bền chuyên môn đều quan trọng đối với cầu thủ bóng rổ vì thế cần phát triển chúng một cách hợp lý liên tục trong các giai đoạn huấn luyện. Để phát triển sức bền chung người ta phải sử dụng các phương tiện để phát triển tất cả các tố chất thể lực và hình thành cơ sở cần thiết của những khả năng ưa khí như chạy việt dã, chạy với tốc độ khác nhau trên địa hình tự nhiên với thời gian dài, các bài tập mang tính chu kỳ khác nhau được thực hiện với cường độ nhỏ, vừa và với khối lượng tăng từ từ.

Để phát triển sức bền chuyên môn cần sử dụng các bài tập: Chạy thay đổi tốc độ khi không có bóng và khi dẫn bóng, chạy con thoi 5 X 28 m, chạy 1500m, dẫn bóng số 8, Test Cupơ.

4. Tố chất khéo léo

Khéo léo là khả năng thực hiện những động tác phối hợp vận động phức tạp, cũng như khả năng giải quyết nhanh và chính xác các nhiệm vụ vận động phức tạp và khả năng điều chỉnh hoạt động vận động tương ứng với tình huống thay đổi.

Khéo léo là một tố chất tổng hợp, trong đó có sự phối hợp hữu cơ giữa sự thể hiện trình độ cao về sức mạnh và sức nhanh với khả năng phối hợp vận động và đảm bảo chính xác của các cầu thủ đó. Một trong những phương tiện chủ yếu để phát triển khéo léo là các bài tập có những yếu tố mới lạ gắn liền với việc khắc phục khó khăn khi phối hợp động tác. Những phương tiện phổ biến nhất để giáo dục tố chất khéo léo là các động tác trong thể dục nhào lộn và thể dục dụng cụ và trong các môn bóng vì ở các môn bóng có điều kiện tăng phạm vi biến dạng các kỹ xảo vận động. Trong quá trình huấn luyện, để phát triển tố” chất khéo léo đặc thù cho bóng rổ cần sử dụng các bài tập có nội dung và tính chất gần với đặc thù thi đấu.

Ví dụ: Để phát triển tố chất khéo léo trong di động, người ta sử dụng rộng rãi các hài tập chuyên môn hóa và thi đấu với những phối hợp tiêu biểu của bóng rổ: Sức nhanh phản ứng – tăng tốc khi xuất phát – tốc độ cự ly, thực hiện đồng thời các động tác có bóng và giải quyết những nhiệm vụ chiến thuật. Khi thực hiện các bài tập người ta sử dụng các thủ pháp khác nhau: Thay đổi điều kiện xuất phát, giới hạn không gian, cách thức thực hiện các bài tập, phức tạp hóa các bài tập đó bằng những động tác bổ sung, sự chống đối của đối phương, tạo yếu tố” bất ngờ…nhờ đó kích thích sự xuất hiện những phối hợp vận động.

Để phát triển khéo léo trong các tình huống thi đấu thay đổi nhanh người ta sử dụng những bài tập khắc phục chướng ngại vật được thực hiện với nhịp độ nhanh, bài tập nọ kế tiếp bài tập kia. Phương pháp cơ bản sử dụng các bài tập này là phương phương pháp thay đổi lặp lại, phương pháp trò chơi và phương pháp thi đấu.

5. Tố chất mềm dẻo

Mềm dẻo phản ánh tính chất hình thái – chức năng của cơ quan vận động, là cái quyết định mức độ linh hoạt ở các khớp trong cơ thể. Mềm dẻo là khả năng của cầu thủ bóng rổ thực hiện các động tác kỹ thuật với biên độ lớn một cách nhẹ nhàng, thoải mái, nhanh nhẹn và chính xác.

Thước đo mức độ phát triển tố chất mềm dẻo là biên độ tối đa của động tác. Biên độ động tác phụ thuộc vào tính linh hoạt của các khớp, khả năng đàn hồi của cơ, dây chằng và gân, sức mạnh của các cơ cũng như trạng thái của hệ thần kinh trung ương.

Nhiệm vụ cơ bản để phát triển khả năng mềm dẻo cho cầu thủ bóng rổ là hoàn thiện các tố chất này theo yêu cầu đòi hỏi của bóng rổ. cần chú ý trước tiên đến việc tăng tính linh hoạt ở các khớp cổ chân và cổ tay.

Phương pháp chủ yếu được sử dụng trong các bài tập phát triển khả năng mềm dẻo là phương pháp lặp lại. Việc tập luyện mềm dẻo phải diễn ra liên tục và có hệ thống, tốt nhất là tập hàng ngày và nên tập vào buổi sáng sau khi khởi động. Trong các buổi tập chính, bài tập dẻo được đưa vào phần chuẩn bị, không nên dựa vào phần sau của buổi tập, khi cơ thể đã mệt mỏi. Việc lựa chọn bài tập phát triển mềm dẻo cần xuất phát từ yêu cầu của môn bóng rổ, cần căn cứ vào đối tượng, lứa tuổi và trình độ tập luyện của người tập.

Hãy Học Bóng rổ cùng trung tâm dạy bóng rổ trẻ em Kaosports

Trung tâm dạy học bóng rổ cho trẻ em ở Hà Nội – Kaosports chuyên nhận đào tạo bóng rổ cho các bé từ 6 – 14 tuổi. Hãy để con em bạn được chắp cánh ước mơ cùng Kaosports “Gieo niềm tin gặt thành công”. Dưới đây là 15 cụm đào tạo của trung tâm Kaosports trên khắp địa bàn Hà Nội.

1: Lớp học bóng rổ ở quận Cầu Giấy
+ a. Cơ sở Đại học Ngoại Ngữ: Số 1 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội.
+ b. Cơ sở Everest: Cuối Ngõ 106 – Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

2: Lớp học bóng rổ ở quận Ba Đình
+ a. Cơ sở Vạn Bảo: Khu thể thao Ngoại Giao Đoàn, số 73 Vạn Bảo, Ba Đình, Hà Nội.

3: Lớp học bóng rổ ở quận Đống Đa
+ a. Cơ sở Bách Khoa: Sân Vận Động Bách Khoa, ngã 4 Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị, Đống Đa, Hà Nội.
+ b. Cơ sở Đại học Y: Sân bóng KTX Đại học Y, Số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

4: Lớp học bóng rổ ở quận Hai Bà Trưng
+ a. Cơ sở Times city: Trường tiểu học Vinschool, times city, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
+ b. Cơ sở Đại La: Trường THCS Nguyễn Phong Sắc 44 Đại La, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

5: Lớp học bóng rổ ở quận Tây Hồ
+ a. Cơ sở Thụy Khuê: Trường THCS Chu Văn An 17 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

6: Lớp học bóng rổ ở quận Hoàn Kiếm
+ a. Cơ sở Việt – Đức: 47 Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

7: Lớp học bóng rổ ở quận Long Biên
+ a. Cơ sở Long Biên: Địa chỉ: Trung tâm TDTT Quận Long Biên – KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội.

8: Lớp học bóng rổ ở quận Thanh Xuân
+ a. Cơ sở Phòng Không Không Quân: Nhà thi đấu Phòng Không Không Quân, đường Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân.
+ b. Cơ sở Hà Nội – Ams: Trường HN – Ams, Số 1 Hoàng Minh Giám, Thanh Xuân, Hà Nội.
+ c. Cơ sở tiểu học Ngôi Sao: Lô T1 khu Đô thị Trung Hòa Nhân Chính (đằng sau tòa nhà N3B đường Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội.

9: Lớp học bóng rổ ở quận Hà Đông
+ a. Cơ sở Hà Đông: 182 Quang Trung, Quận Hà Đông, Hà Nội.

  • Bài viết mới

  • Đăng Ký Trải Nghiệm Cùng KaoSports





    Họ và tên học viên:
    Năm sinh:
    Giới tính:
    NamNữ
    Tên phụ huynh:
    Số điện thoại:
    Địa chỉ mail:
    Quận:
    Ý kiến thắc mắc của anh/chị: