Phương pháp huấn luyện khả năng phối hợp vận động trong chơi Bóng Rổ

1. Đặc điểm của khả năng phối hợp vận động trong chơi Bóng Rổ

Khả năng phối hợp vận động được xác định không những bởi vốn tích lũy kỹ xảo kỹ thuật thể thao mà còn bởi trình độ đạt được trong các khả năng phối hợp.

Khả năng phối hợp vận động là tiền đề xác định của các vận động viên, đặc biệt là thông qua các quá trình điều khiển vận động. Các vận động viên cần ít hoặc nhiều các tiền đề này một cách cấp bách để tiến hành có kết quả những hoạt động thể thao nhất định và lĩnh hội, hoàn thiện chúng trong tập luyện. Các khả năng phối hợp vận động thể hiện các tiền đề thành tích trong mối liên quan chặt chẽ với các phẩm chất cá nhân khác. Các tiền để thành tích này biểu hiện ờ mức độ của tốc độ và chất lượng học tập, hoàn thiện, ổn định và áp dụng các kỹ xảo kỹ thuật thể thao.

Khả năng phối hợp vận động có vai trò to lớn trong việc tiếp thu kỹ-chiến thuật của vận động viên. Việc chấp nhận và xử lý thông tin nhanh chóng và chính xác được thực hiện nhờ việc phối hợp hoạt động nhịp nhàng của các tổ chức quan trọng trong cơ thể.

2. Khả năng phối hợp vận động bao gồm các thành đơn lẻ

– Khả năng định hướng: là khả năng xác định và thay đổi vị trí động tác của cơ thể trong không gian và thời gian có liên quan đến môi trường hoạt động quy định.

– Khả năng phản biệt: Là khả năng đạt được tính chính xác của từng động tác của phần cơ thể và từng giai đoạn động tác của toàn bộ sự thực hiện động tác.

– Khả năng liên kết: Là khả năng phối hợp các động tác của các phần cơ thể các động tác riêng lẻ và các hoạt động với nhau trong mối quan hệ đối với động tác toàn thân hướng theo một mục đích, hành động nhất định.

– Khả năng thăng bằng: Là khả năng giữ toàn bộ cơ thể ỏ trạng thái thăng bằng hoặc duy trì hay khôi phục vị trí này trong và sau khi vận động.

– Khả năng phản ứng: Là khả năng thực hiện nhanh chóng các hành vi vận động xảy ra trong thời gian ngắn và hợp lý theo một tín hiệu.

– Khả năng thay đổi hoạt động: Là khả năng làm cho chương trình hoạt động thích hợp với những tình huống mới và khả năng tiếp thu hành động theo một cách khác trong quá trình thực hiện động tác trên cơ sở thay đổi tình huống nhận thức và thấy trước được.

– Khả năng nhịp điệu: Là khả năng thay đổi đặc tính động học trong một quá trình động tác và khả năng thực hiện sự thay đổi này trong thực hiện động tác.

Trong các hoạt động thể thao các khả năng phối hợp vận động luôn luôn xuất hiện trong mối liên kết chặt chẽ ít hoặc nhiều như là tiền đề và kết quả của các hoạt động thể thao. Nhiều khả năng riêng biệt với các giá trị khác nhau liên kết thành các phức hợp khả năng nhất định, Trong từng môn thể thao khác nhau thì một vài khả năng chiếm ưu thế tương ứng với đặc điểm hoạt động thể thao đó.

– Thúc đẩy việc lĩnh hội và nắm vững các kỹ thuật phức tạp của bóng rổ và có độ khó cao như: dẫn bóng đột phá qua người phòng thủ, di động ném rổ có phòng thủ, nhảy ném rổ, các kỹ thuật cầm bóng qua người, di chuyển móc câu, móc xoáy xuôi, ngược…

– Vận dụng hợp lý các kỹ – chiến thuật cá nhân cho phù hợp với từng hoàn cảnh thi đấu và ngược lại, một người có trình độ phối hợp vận động cao sẽ được thể hiện qua:

+ Nâng cao được độ chính xác của các đường chuyền bóng và ném rổ.

+ Khống chế và làm chủ tốt hơn trong các hoạt động với bóng trước người phòng thủ.

+ Nâng cao được hiệu quả thực hiện kỹ – chiến thuật, giảm bớt sự căng thẳng trong dùng lực và qua đó nâng cao được khả năng thi đấu chuyên môn.

3. Phương pháp huấn luyện các khả năng phối hợp vận động trong bóng rổ

Quá trình tập luyện và thi đấu bóng rổ ngoài việc nắm vững các kỹ-chiến thuật, các vận động viên còn phải trình độ khả năng phối hợp vận động nhuần nhuyễn. Việc nâng cao trình độ khả năng phối hợp vận động chỉ có thể được nâng cao trong hoạt động nghĩa là thông qua hoạt động một cách tích cực. Trình độ khả năng phối hợp cũng tự được nâng cao thông qua việc phát triển kỹ xảo, nhưng trình độ này cơ bản được nâng cao khi khả năng phối hợp được huấn luyện có mục đích.

Tiền đề của mỗi động tác bao giờ cũng có nhiều khả năng phối hợp, do đó mỗi động tác cũng góp phần phát triển nhiều khả năng phối hợp. Sự hướng vào mục đích cần thiết chỉ có thể đạt được nếu nhiệm vụ vận động đất ra những yêu cầu đặc biệt cho khả năng phối hợp vận động cần phát triển. Song điều này không loại trừ việc áp dụng phương tiện nhằm huấn luyện tổng hợp nhiều khả năng phối hợp mà không chú trọng đặc biệt một khả năng nào.

Việc huấn luyện các khả năng phối hợp vận động được tiến hành trong tất cả các giai đoạn tập luyện. Tuy nhiên thời điểm quan trọng nhất là ở giai đoạn ban đầu vì trong thời điểm này các khả năng sinh lý, sinh hóa của cơ thể người tập phù hợp cho việc phát triển nhanh các khả năng phối hợp vận động, ờ giai đoạn đầu trong quá trình huấn luyện cần chú ý phát triển toàn diện các khả năng phối hợp vận động riêng lẻ (7 khả năng riêng biệt). Phương tiện huấn luyện chính ở giai đoạn này là sử dụng các bài tập thể chất của các môn thể thao khác. Chỉ được phép sử dụng các bài tập để phát triển các khả năng phối hợp vận động khi bài tập đó người tập đã được nắm sơ qua từ trước. Trong quá trình huấn luyện thì việc sử dụng các trò chơi vận động hoặc các môn bóng khác cần chú ý tới yếu tố thời gian vì nếu kéo dài quá thời gian chơi sẽ ảnh hưởng xấu tới việc tiếp thu và phát triển của các khả năng phối hợp vận động.

Hiệu quả của công tác huấn luyện các khả năng phối hợp vận động sẽ không ngừng được nâng cao nếu ta luôn thay đổi những biện pháp về mặt phương pháp như: Thay đổi sự thực hiện động tác, thay đổi các điều kiện bên ngoài, phối hợp các kỹ xảo động tác… Trong các giai đoạn tiếp theo của quá trình huấn luyện cần phải chú ý đưa dần thành phần phát triển khả năng phối hợp vận động chuyên môn của môn bóng rổ vào. Các bài tập chuyên môn là sử dụng các bài tập kỹ thuật bóng rổ nhằm mục đích phát triển riêng biệt từng khả năng phối hợp vận động riêng lẻ. Sau đó việc huấn luyện khả năng phối hợp vận động luôn được gắn liền với các yêu cầu của thực tế thi đấu và củng cố vững chắc các kỹ năng thực hiện kỹ – chiến thuật.

Để quá trình huấn luyện khả năng phối hợp được tốt, trong công tác huấn luyện bóng rổ về mặt phương tiện người ta thường sử dụng các bài tập thể chất sau:

+ Bài tập thể dục nhịp điệu.

+ Bài tập với các môn bóng.

+ Bài tập trò chơi vận động.

+ Bài tập chuyên môn bóng rổ.

Còn về mặt phương pháp người ta sử dụng phương pháp khoảng cách: đó là sự lặp lại nhiều lần động tác trong thời gian ngắn có sự chấp hành chặt chẽ về độ dài thời gian mỗi bài tập và độ dài tạm nghỉ giữa các lần lặp lại. Số lần lặp lại trong một buổi tập từ 10- 15 lần. Thời gian thực hiện bài tập là từ 20 – 60 giây. Quãng nghỉ giữa các lần từ 20- 30 giây.

Hãy Học Bóng rổ cùng trung tâm dạy bóng rổ trẻ em Kaosports

Trung tâm dạy học bóng rổ cho trẻ em ở Hà Nội – Kaosports chuyên nhận đào tạo bóng rổ cho các bé từ 6 – 14 tuổi. Hãy để con em bạn được chắp cánh ước mơ cùng Kaosports “Gieo niềm tin gặt thành công”. Dưới đây là 15 cụm đào tạo của trung tâm Kaosports trên khắp địa bàn Hà Nội.

1: Lớp học bóng rổ ở quận Cầu Giấy
+ a. Cơ sở Đại học Ngoại Ngữ: Số 1 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội.
+ b. Cơ sở Everest: Cuối Ngõ 106 – Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

2: Lớp học bóng rổ ở quận Ba Đình
+ a. Cơ sở Vạn Bảo: Khu thể thao Ngoại Giao Đoàn, số 73 Vạn Bảo, Ba Đình, Hà Nội.

3: Lớp học bóng rổ ở quận Đống Đa
+ a. Cơ sở Bách Khoa: Sân Vận Động Bách Khoa, ngã 4 Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị, Đống Đa, Hà Nội.
+ b. Cơ sở Đại học Y: Sân bóng KTX Đại học Y, Số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội.

4: Lớp học bóng rổ ở quận Hai Bà Trưng
+ a. Cơ sở Times city: Trường tiểu học Vinschool, times city, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
+ b. Cơ sở Đại La: Trường THCS Nguyễn Phong Sắc 44 Đại La, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

5: Lớp học bóng rổ ở quận Tây Hồ
+ a. Cơ sở Thụy Khuê: Trường THCS Chu Văn An 17 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

6: Lớp học bóng rổ ở quận Hoàn Kiếm
+ a. Cơ sở Việt – Đức: 47 Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

7: Lớp học bóng rổ ở quận Long Biên
+ a. Cơ sở Long Biên: Địa chỉ: Trung tâm TDTT Quận Long Biên – KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội.

8: Lớp học bóng rổ ở quận Thanh Xuân
+ a. Cơ sở Phòng Không Không Quân: Nhà thi đấu Phòng Không Không Quân, đường Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân.
+ b. Cơ sở Hà Nội – Ams: Trường HN – Ams, Số 1 Hoàng Minh Giám, Thanh Xuân, Hà Nội.
+ c. Cơ sở tiểu học Ngôi Sao: Lô T1 khu Đô thị Trung Hòa Nhân Chính (đằng sau tòa nhà N3B đường Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội.

9: Lớp học bóng rổ ở quận Hà Đông
+ a. Cơ sở Hà Đông: 182 Quang Trung, Quận Hà Đông, Hà Nội.

  • Bài viết mới

  • Đăng Ký Trải Nghiệm Cùng KaoSports





    Họ và tên học viên:
    Năm sinh:
    Giới tính:
    NamNữ
    Tên phụ huynh:
    Số điện thoại:
    Địa chỉ mail:
    Quận:
    Ý kiến thắc mắc của anh/chị: